10 dấu hiệu ở bàn chân cảnh báo bạn phải đi khám ngay lập tức kẻo muộn

Chuột rút, tê chân.. là những dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị bệnh vì vậy, hãy quan sát bàn chân thường xuyên để phát hiện sớm những dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng.

Bàn chân còn được biết đên là “bộ não thứ hai” của con người. Do đó, bảo vệ đôi bàn chân cũng chính là bảo vệ sức khỏe tổng thể của bạn. Dưới đây là những dấu hiệu ở bàn chân cảnh báo bạn đang bị bệnh:

Chân thường xuyên bị chuột rút

Chuột rút xảy ra khi cơ căng đột ngột hoặc bị mất nước. Cách giảm đau là uốn cong, xoa bóp chân để các cơ thư giãn. Ngoài ra bạn cũng có thể chườm khăn lạnh vào vùng bị chuột rút hoặc uống sữa nóng trước khi ngủ. Nếu hiện tượng này thường xuyên xảy ra, hãy bổ sung nhiều thực phẩm chứa magie, canxi, kali cho cơ thể.

Bàn chân lạnh

Nhiều người thường xuyên cảm thấy bàn chân lạnh. Nguyên nhân của hiện tượng này là do cơ thể thiếu máu, suy tuyến giáp. Bộ phận này có vai trò điều tiết nhiệt độ cơ thể và sự trao đổi chất. Vì vậy, sự suy giảm chức năng hệ tuần hoàn hoặc tuyến giáp khiến máu ít lưu thông tới bàn chân so với các bộ phận cơ thể khác. Bạn có thể khắc phục tình trạng này bằng cách thường xuyên ngâm chân bằng nước ấm, massage chân và giữ ấm vào mùa đông.

10 dấu hiệu ở bàn chân cảnh báo bạn phải đi khám ngay lập tức kẻo muộn

Bàn chân thường xuyên lạnh là do cơ thể thiếu máu, suy tuyến giáp. Ảnh minh họa

Ngón cái sưng to

Ngón chân cái sưng to và đau có thể là dấu hiệu của bệnh gout. Đây là căn bệnh khá phổ biến ở đàn ông thừa cân, thường xuyên ăn nhiều protein và những người uống ít nước. Bệnh gout có thể chữa khỏi nhờ chế độ ăn uống và luyện tập.

Ngón chân có màu đỏ, xanh hoặc trắng

Đây là bệnh Raynaud khiến các ngón chân chuyển sang màu trắng, sau đó hơi xanh, và quay trở lại đỏ. Thực chất nó là một loại bệnh về mạch máu, khi người bệnh tiếp xúc với môi trường lạnh, các mạch máu ở đầu ngón tay, ngón chân sẽ co thắt lại gây tím tái. Những thay đổi về nhiệt độ hay căng thẳng có thể kích hoạt căn bệnh này. Ngoài ra đây cũng là triệu chứng của chứng viêm khớp dạng thấp, hay bệnh về tuyến giáp.

Viêm loét ở bàn chân

Nếu bàn chân bạn xuất hiện các nốt mẩn đỏ, và viêm loét và chúng rất lâu lành, bạn nên đi kiểm tra đường huyết để xác định tình trạng sức khỏe. Viêm da, mẩn đỏ và thường xuyên tê chân là dấu hiệu của mạch máu ngoại biên

Bệnh động mạch ngoại biên (PAD) là vấn đề tuần hoàn phổ biến, trong đó động mạch thu hẹp làm giảm lưu lượng máu đến tay chân. Bệnh khiến các chi (nhất là 2 chân) không nhận được đủ lưu lượng máu để theo kịp với nhu cầu, dẫn đến các triệu chứng, đặc biệt là chân đau khi đi bộ (claudication).

Bệnh động mạch ngoại biên là dấu hiệu xơ vữa động mạch và bệnh về hệ tuần hoàn. Tình trạng này có thể làm giảm lưu lượng máu đến tim và não, cũng như đôi chân. Thông thường, bạn có thể tự điều trị bệnh thành công do bỏ thuốc lá, tập thể dục và ăn uống lành mạnh.

Móng chân vàng

Bệnh do nhiễm nấm thường làm dày móng chân và có màu vàng. Đây cũng là một dấu hiệu của một số căn bệnh liên quan đến hệ thống bạch huyết, bệnh phổi, bệnh vẩy nến, hoặc viêm khớp dạng thấp.

Ngón chân hơi lõm, có vết lõm hình thìa

Đây là biểu hiện của bệnh thiếu máu. Do không đủ huyết sắc tố (một loại protein giàu chất sắt tồn tại trong tế bào máu để vận chuyển oxy) gây ra. Xuất huyết trong cơ thể (như loét) hoặc kinh nguyệt bất thường nghiêm trọng cũng dẫn tới tình trạng thiếu máu.

Khi thiếu máu, móng chân cũng sẽ có tình trạng tương tự; Màu sắc móng trở nên nhạt đi. Hơn nữa móng còn dễ gãy, chân luôn cảm thấy lạnh. Mệt mỏi là triệu chứng đầu tiên của bệnh thiếu máu, các triệu chứng khác bao gồm khó thở khi đứng lên, chóng mặt hoặc đau đầu.

Đau gót chân

Nguyên nhân phổ biến nhất của đau gót chân là do viêm màng gân lòng bàn chân. Cơn đau rõ nhất khi bạn lần đầu tiên thức dậy và gây áp lực lên chân. Viêm khớp do vận động quá sức, và không vừa giày có thể gây đau gót chân. Nguyên nhân ít gặp hơn bao gồm nhiễm trùng xương, khối u, hoặc gãy xương.

10 dấu hiệu ở bàn chân cảnh báo bạn phải đi khám ngay lập tức kẻo muộn

Đau gót chân là do viêm màng gân lòng bàn chân. Ảnh minh họa

Đau khớp chân

Viêm khớp dạng thấp là một kiểu tổn thương khớp mà các khớp nhỏ như khớp ngón chân và khớp ngón tay cảm thấy đau, khi đau thường kèm sưng và cứng, hơn nữa cơn đau là đối xứng. Viêm khớp dạng thấp thường gặp ở phụ nữ, tỷ lệ mắc bệnh ở nữ giới cao gấp 4 lần so với nam giới. Bạn cần kiểm tra toàn diện để xác định nguyên nhân đau khớp. Có rất nhiều thuốc và cách điều tri bệnh viêm khớp.

Chân đau khó đi bộ

Nguyên nhân phổ biến nhất của hiện tượng này là xương thiếu dưỡng chất, vitamin D và canxi. Bạn nên tập luyện thường xuyên và ăn uống đủ chất.

Theo vietq