10 dấu hiệu khẩn cấp cảnh báo đột quỵ không nên bỏ qua

Đột quỵ là căn bệnh gây nguy hại nghiêm trọng đến tính mạng con người. Nếu không lưu ý đến dấu hiệu bệnh sẽ dẫn đến hậu quả thật khôn lường.

10 dấu hiệu khẩn cấp cảnh báo đột quỵ không nên bỏ qua

1. Khuôn mặt lúc nào cũng mệt mỏi, khó cử động

10 dấu hiệu khẩn cấp cảnh báo đột quỵ không nên bỏ qua

Bạn dễ bị nhầm tưởng dấu hiệu này với những triệu chứng bệnh thông thường. Bạn nên quan sát trước gương, nếu đột nhiên bạn thấy nụ cười của mình bị méo, nơi một nửa khuôn mặt không thể cử động hoặc lâu lâu lại bị tê liệt hoàn toàn thì chắc chắn bạn đang có triệu chứng đột quỵ. Nguyên nhân của triệu chứng này có thể do thần kinh kích động dẫn đến cơ mặt của bạn bị hủy hoại bởi thiếu hàm lượng oxy trong máu.

2. Sự yếu dần đi của một cánh tay

10 dấu hiệu khẩn cấp cảnh báo đột quỵ không nên bỏ qua

Một dấu hiệu khá phổ biến của đột quỵ là sự tê liệt hoặc giảm đi chức năng hoạt động của cánh tay. Nó khiến chúng ta khó vận động cánh tay, không thể giơ tay được qua khỏi đầu.

3. Nói lắp

Nếu đột nhiên bạn bị nói lắp, cố gắng phát ra từng từ nhưng lại không thể nào điều khiển được thì nguyên nhân có thể là do sự xuất hiện của những cục máu đông nằm trên con đường cung cấp máu (do một phần của não bộ chịu trách nhiệm), những cục máu đông này làm giảm tốc độ nói, thậm chí nó ảnh hưởng đến khẩu hình miệng, nghĩa là bạn đang có khả năng cao bị đột quỵ. Hiện tượng nói lắp rất nguy hiểm có thể dẫn đến mất đi khả năng nói chuyện, không thể xem thường được.

4. Một phần cơ thể bị tê liệt hoặc yếu đi

Đột quỵ được thể hiện rõ ràng nhất qua sự yếu đi hoặc tê liệt của các chi hoặc có thể chiếm gần một nữa cơ thể. Nếu không có sự can thiệp của bác sĩ, dùng thuốc và kết hợp trị liệu, rất có thể đột quỵ sẽ khiến hơn 2 phần ba cơ thể bị tê liệt hoàn toàn

5. Nhìn mọi thứ trở nên nhòe đi

10 dấu hiệu khẩn cấp cảnh báo đột quỵ không nên bỏ qua

Triệu chứng này có thể bị nhầm lẫn với các tật về mắt. Tuy nhiên, đây cũng chính là dấu hiệu thường thấy ở người có khả năng đột quỵ. Nguyên nhân chính của triệu chứng này là do sự thiếu oxy cung cấp (do thùy não bộ chịu trách nhiệm) dẫn đến hạn chế khả năng nhìn của người bệnh.

6. Choáng váng, hoa mắt, chóng mặt

10 dấu hiệu khẩn cấp cảnh báo đột quỵ không nên bỏ qua

Sự choáng váng, hoa mắt, chóng mặt, cơ thể đột nhiên mất thăng bằng chính là dấu hiệu phổ biến nhất ở những người có dấu hiệu đột quỵ. Nguyên nhân chủ yếu do hàm lượng oxy cung cấp không đủ để cơ thể hoạt động. Triệu chứng này có thể khiến bệnh nhân ngã quỵ đột ngột, rất nguy hiểm đặc biệt với người già và những người sống đơn thân không ai chăm sóc.

7. Dáng đi bất thường

Nếu bạn bất ngờ cảm thấy di chuyển khá khó khăn, các khớp xương ở chân mỏi và đau nhức – điều mà trước kia chưa hề có thì chắc chắn bạn có khả năng bị đột quỵ. Bạn cần chú ý quan sát thêm để có biện pháp phòng tránh phù hợp. Tốt nhất, nên xoa bóp tay chân thường xuyên để máu lưu thông đều. Việc làm này sẽ giúp ích khá nhiều trong việc giảm cơn đau.

8. Trải qua những cơn đau đầu thường xuyên

10 dấu hiệu khẩn cấp cảnh báo đột quỵ không nên bỏ qua

Chúng ta thường trải qua cơn đau đầu từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau, tuy nhiên, chứng đau đầu của bệnh đột quỵ rất khác so với những gì chúng ta từng trải. Sự thật là, chứng đau đầu do đột quỵ thường "khốc liệt" hơn rất nhiều so với bệnh đau đầu thông thường – đây là dấu hiệu của não gây ra trước khi chết hay còn gọi là chết lâm sàng.

9. Mất trí nhớ

Trí nhớ giảm sút thường xuất hiện ở người già, nhưng nếu bạn đang có triệu chứng này ở tuổi trung niên thì cho thấy chức năng của não đã giảm sút không kém. Bệnh đột quỵ sẽ khiến người bệnh dần mất đi trí nhớ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và sức khỏe người bệnh.

10. Cách ứng xử thay đổi

Do căn bệnh gây nguy hại nhiều đến sức khỏe nên người bệnh luôn trong tâm thế khó chịu, sự đau đớn, lo lắng về thể xác khiến tinh thần người bệnh sa sút nghiêm trọng. Thậm chí, họ hay cáu gắt không rõ nguyên nhân hoặc cư xử thái quá về những điều họ không hài lòng. Đôi khi sự tức giận lên đến đỉnh điểm sẽ dẫn đến những hành động thiếu kiểm soát gây hậu quả nghiêm trọng.

Nếu là người bệnh, tốt nhất bạn nên thả lỏng cơ thể, thư giãn, nghỉ ngơi nhiều hơn, tránh nổi nóng hay bận tâm, lo âu quá nhiều. Nếu bạn có người thân bị bệnh, hãy lắng nghe, quan tâm, thậm chí là “nói ngọt” để người bệnh được thoải mái. Trong nhà nên có sẵn thuốc và những dụng cụ sơ cứu để giúp người bệnh khi cần thiết.

Đột quỵ là căn bệnh đáng sợ mà hiện nay con người mắc rất nhiều. Nếu không cẩn thận, bệnh sẽ dễ dàng cướp đi sinh mạng của bạn trong chốc lát. Vì vậy, hãy biết cách chăm sóc bản thân mình nhiều hơn để cơ thể luôn khỏe mạnh và tràn đầy sức sống nhé.

Theo Bestie