10 bài học về tiền bạc và cuộc sống không được dạy ở trường

Học cách để chấp nhận việc thua cuộc một cách nhẹ nhàng, không bị tổn hại và rút ra những bài học từ những thất bại đó. Điều này quan trọng hơn nhiều so với việc đảm bảo mọi việc phải thành công.

Theo nhà phân tích tâm lý học tài chính Morgan Housel, thành viên của Collaborative Fund, đồng thời là tác giả của cuốn sách “The Psychology of Money: Timeless Lessons on Wealth, Greed, and Happiness”, có nhiều bài học giá trị giúp đạt được một sự nghiệp thành công mà chúng ta không được dạy tại bất kỳ trường lớp nào.

Khả năng đồng cảm với những người bất đồng quan điểm với mình

Trong số chúng ta, khả năng đồng cảm với những người bất đồng quan điểm với bạn là một trong những kỹ năng bị đánh giá thấp nhất. Thay vì hỏi “Tại sao ai đó lại nghĩ thế”, bạn hãy suy nghĩ sâu xa hơn về những gì họ đã trải qua trong cuộc sống mà bản thân chưa từng trải nghiệm sẽ khiến họ nghĩ vậy.

Ngại thừa nhận những điều không biết

Chúng ta luôn mong muốn được biết nhiều hơn những gì cần thiết. “Tôi không biết” được coi là một câu thần chú quyền lực trong những trường hợp như vậy.

10-bai-hoc-ve-tien-bac-va-cuoc-song-khong-duoc-day-o-truong

Ảnh minh họa.

Mặt trái của trí thông minh

Trong mọi trường hợp, người ta thường đề cao trí thông minh nhưng có 4 mặt trái của trí thông minh có thể bóp nghẹt bạn: cái tôi quá cao, không thay đổi tư duy, không có khả năng giao tiếp và không sẵn lòng thỏa hiệp với số đông.

Đánh giá quá cao bản thân

Nhà tâm lý học và nhà kinh tế học Daniel Kahneman, chúng ta thường không tin vào những gì chúng ta muốn bác bỏ. Con người thường bị áp đảo bởi những thành kiến và sự lười biếng của chính mình. Hãy suy nghĩ nghiêm túc về điều này và bạn sẽ nhận thấy cuộc sống của mình gặp ít rắc rối hơn khi bạn mở lòng hơn với mọi người từ nhiều tầng lớp và kinh nghiệm xung quanh.

Thành công trong quá khứ dễ dàng hơn

Thành công trong quá khứ dường như luôn dễ dàng hơn bởi vì bạn biết trước kết quả như thế nào và cũng khó có thể quên được những gì bạn đã học được của ngày hôm nay nếu như bạn luôn nhớ những khó khăn đã trải qua trong quá khứ.

10-bai-hoc-ve-tien-bac-va-cuoc-song-khong-duoc-day-o-truong

Ảnh minh họa.

Chấp nhận thua cuộc

Học cách để chấp nhận việc thua cuộc một cách nhẹ nhàng, không bị tổn hại và rút ra những bài học từ những thất bại đó. Điều này quan trọng hơn nhiều so với việc đảm bảo mọi việc phải thành công.

Kỹ năng không quan trọng như bạn nghĩ

Kỹ năng của bạn không quan trọng như bạn tưởng. Điều quan trọng là kỹ năng của bạn so với đối thủ cạnh tranh. Điều này dường như bị bỏ qua - đặc biệt là trong đầu tư, khi bạn thường không thực sự biết đối thủ của mình là ai.

Những người đồng nghiệp hoàn thành công việc thành không nhất không phải là những người thông minh nhất hoặc có kinh nghiệm nhất. Những người cộng tác tốt nhất là những người tử tế và dễ chịu. Điều đó cũng chứng minh tại sao trí tuệ cảm xúc thường quan trọng hơn bất kỳ bài học sách vở nào.

Càng nhiều kinh nghiệm lại càng chủ quan

Có một thực tế là khi bạn càng nhiều kinh nghiệm ở một lĩnh vực thì bạn càng bớt trân trọng công việc của mình, từ đó nảy sinh ra khả năng phạm lỗi lớn. Điều này sẽ đặc biệt đúng trong một trò chơi khi con người đề cao kỹ năng hơn là sự may mắn.

Những điều phức tạp đều có lời giải thích đơn giản

Hầu hết những điều phức tạp có một lời giải thích đơn giản. Nếu bạn không thể hiểu điều gì đó khi bạn là đối tượng tiếp nhận thông tin, thì người truyền đạt thông tin không giỏi trong công việc của họ.

Kỳ vọng thay đổi nhanh hơn kết quả

Kỳ vọng có thể thay đổi nhanh hơn kết quả. Đó là lý do vì sao nhiều doanh nhân thành đạt, các giám đốc điều hành hay các nhà đầu tư thường nhún vai “Thế nào cũng được”.

Những người đóng góp lớn nhất cho lĩnh vực tài chính trong báo chí là những người viết đi viết lại một chủ đề ngay cả khi không ai đọc. Bởi họ chỉ thích những gì họ làm. Đối với họ đam mê mạnh hơn lợi nhuận. Điều này đúng với mọi lĩnh vực. Bởi vậy số người xuất hiện trong danh sách Giàu nhất thế giới của Forbes đều là “những người không làm chỉ vì tiền.”

Theo GiaDinhVietNam