1 hành động nhỏ trước khi ngủ giúp phòng chống tắc nghẽn mạch máu, ngăn ngừa cục máu đông



Dù ở độ tuổi nào chúng ta cũng đều nên quan tâm tới sức khỏe mạch máu, đặc biệt khi bước vào tuổi trung niên.

Tắc nghẽn mạch máu, xuất hiện các cục máu đông là nỗi lo của hầu hết mọi người khi bước vào tuổi trung niên.

Khi mạch máu bị tắc nghẽn, nó sẽ dẫn tới rất nhiều bệnh lý nguy hiểm, điển hình nhất phải kể đến bệnh nhồi máu não ở những người trên 50 tuổi. Vì thế, khi bước vào độ tuổi này, việc bảo vệ mạch máu là điều vô cùng quan trọng.

Hành động nhỏ trước khi ngủ giúp phòng bệnh về mạch máu

Hành động này bao gồm 2 bước:

1. Nằm thẳng trên giường, duỗi thẳng chân tự nhiên, hướng mũi chân lên, đồng thời duỗi thẳng bắp chân cho đến khi thấy có cảm giác hơi căng và đau nhẹ, giữ trong 10 giây.

2. Giữ động tác này rồi từ từ hạ các ngón chân xuống, duỗi thẳng hết mức và giữ trong 10 giây.

1-hanh-dong-nho-truoc-khi-ngu-giup-phong-chong-tac-nghen-mach-mau-ngan-ngua-cuc-mau-dong

Lặp lại động tác này 5 phút vào mỗi buổi tối có thể thúc đẩy tuần hoàn máu ở các đầu ngón chân, giúp cải thiện tình trạng tắc nghẽn mạch máu, ngăn ngừa huyết khối.

Để bảo vệ mạch máu cần phải làm gì?

- Uống nhiều nước

Để quá trình tuần hoàn máu diễn ra trơn tru, việc cung cấp nước đầy đủ cho cơ thể rất quan trọng. Mỗi ngày, sau khi thức dậy vào buổi sáng và 1 tiếng trước khi đi ngủ nên uống thêm 1 cốc nước.

Trong suốt 1 ngày, bạn cần phải chú ý bổ sung nước liên tục ngay cả khi không cảm thấy khát. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc bảo vệ sức khỏe mạch máu và hoạt động bình thường của hệ tuần hoàn.

1-hanh-dong-nho-truoc-khi-ngu-giup-phong-chong-tac-nghen-mach-mau-ngan-ngua-cuc-mau-dong

- Tập thể dục hằng ngày

Dù ở độ tuổi nào đi chăng nữa việc tập thể dục đều rất quan trọng. Đặc biệt, người trung niên và cao tuổi nên tập khoảng 30 phút mỗi ngày.

Khi con người đến một độ tuổi nhất định, quá trình trao đổi chất trong cơ thể sẽ chậm lại, nếu không vận động sẽ dễ gây ra tình trạng lắng đọng lipid máu trong cơ thể. Điều này sẽ làm cho quá trình tuần hoàn máu diễn ra chậm hơn, dễ dẫn đến nhồi máu não.

Đặc biệt chạy bộ là bài tập tốt nhất và cực kỳ đơn giản để cải thiện sức khỏe tim mạch cùng với hệ tuần hoàn máu.

1-hanh-dong-nho-truoc-khi-ngu-giup-phong-chong-tac-nghen-mach-mau-ngan-ngua-cuc-mau-dong

- Bỏ những thói quen xấu

Thói quen sinh hoạt không tốt là một trong những tác nhân đẩy nhanh quá trình lão hóa và gây tắc nghẽn mạch máu. Trong đó, những thói quen như hút thuốc lá, uống nhiều bia rượu rất có hại cho cơ thể.

Hút thuốc lá không chỉ gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính mà còn dẫn tới các bệnh tim mạch nghiêm trọng. Việc uống rượu bia cũng cực kỳ có hại cho gan và mạch máu. Dù ở lứa tuổi nào cũng cần phải hạn chế uống rượu bia.

- Duy trì cân nặng hợp lý

1-hanh-dong-nho-truoc-khi-ngu-giup-phong-chong-tac-nghen-mach-mau-ngan-ngua-cuc-mau-dong

Duy trì cân nặng ở mức hợp lý có thể thúc đẩy tuần hoàn máu diễn ra tốt hơn. Nếu một người thừa cân, hàm lượng chất béo dư thừa sẽ gây ra nhiều vấn đề tiêu cực đối với hệ tuần hoàn máu.

- Bổ sung axit folic

Axit folic đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch vành và đột quỵ có liên quan tới mạch máu. Người trung niên và người cao tuổi nên tăng cường ăn nhiều thực phẩm giàu axit folic như rau dền, mồng tơi, măng tây, các loại đậu, nấm, cam quýt.

Sức khỏe mạch máu gắn liền với thói quen sinh hoạt thường ngày. Ngoài có chế độ ăn uống lành mạnh, bạn nên chú ý tới sức khỏe tinh thần, tất cả đều có liên quan tới việc duy trì mạch máu tươi trẻ.

Theo Baogiaothong