1 đặc sản 2 số phận: Việt Nam "rẻ như cho", sang Nhật "đắt cắt cổ"

Cùng là một loại thực phẩm như hạt mít, chuối, tầm bóp, lá chuối, tía tô, vải nhưng nếu ở Việt Nam, chúng có giá “rẻ như cho“ thì khi sang Nhật, chúng lại hóa “cao lương mỹ vị“, có giá đắt cắt cổ.

Sau cơn sốt lá tía tô, quả tầm bóp, lá chuối Việt,... sang Nhật Bản được bán với giá siêu đắt, nhiều du học sinh và người lao động Việt Nam đang ở Nhật lại tiếp tục đăng tải loạt ảnh về giá cả đắt đỏ đến mức khó tin của một số nông sản lên mạng xã hội. 

Những loại thực phẩm vốn được coi là bình dị, thậm chí cho không ai lấy ở Việt Nam bỗng chốc đắt đỏ, hóa thành “cao lương mỹ vị” ở xứ hoa anh đào khiến nhiều người choáng váng.

1. Hạt mít

1 đặc sản 2 số phận: Việt Nam

Ở Việt Nam, hạt mít thường bị vứt đi. Tuy nhiên, khi được xuất đi nước ngoài, nó lại trở thành mặt hàng rất "hot". Ở Nhật Bản, hạt mít được đóng gói trong bao bì cẩn thận, được bày bán khá nhiều tại siêu thị và có giá khá đắt, 200.000 đồng/kg.

1 đặc sản 2 số phận: Việt Nam

Thậm chí, đây chỉ là một món ăn vặt của trẻ em Việt Nam ngày xưa. Còn bây giờ, hạt mít bị ném đi ngay sau khi ăn mít mà không cần cân nhắc hay đắn đo.

2. Lá tía tô

1 đặc sản 2 số phận: Việt Nam

Hay như ở Việt Nam, nếu lá tía tô thường được các bà nội trợ mua với giá 1-2 nghìn đồng là đã được cả mớ, thì ở Nhật, lá tía tô Việt Nam được bán theo từng lá, với giá lên đến 700đồng/lá. Sản phẩm do một đơn vị nhà vườn ở tỉnh Bắc Ninh trồng và xuất khẩu đã từng một thời gian dài tạo nên "cơn sốt".

1 đặc sản 2 số phận: Việt Nam

Đương nhiên không thể phủ nhận, lá tía tô Việt Nam xuất sang Nhật cũng phải đạt được một số tiêu chuẩn khắt khe nhất định.

3. Thân chuối

1 đặc sản 2 số phận: Việt Nam

Hẳn với người Việt, phần thân chuối không phải là thứ xa lạ, thậm chí ở các vùng quê, thân chuối còn được một số người chăn nuôi xin về băm nhỏ ra cho lợn, gà, vịt ăn.

1 đặc sản 2 số phận: Việt Nam

Trong khi đó, Nhật Bản, một khúc thân chuối có chiều dài khoảng 10 cm được bày bán trong siêu thị với giá 1.400 Yên Nhật (tương đương 280.000 đồng).

4. Tầm bóp

Quả tầm bóp ở Việt Nam được xem như là một quả dại, chỉ cần ra bờ ruộng thôi là có thể hái cả nắm mang về mà không tốn tiền mua. 

1 đặc sản 2 số phận: Việt Nam

Thế nhưng, ở Nhật Bản, đây là một thứ quả khá đắt. Tính theo giá thành ghi trên bao bì, có thể thấy 1kg quả tầm bóp có giá bán lên tới 700.000 đồng, thậm chí còn đắt hơn quả cherri nhập về Việt Nam. 

1 đặc sản 2 số phận: Việt Nam

Tại Việt Nam, tầm bóp còn được gọi là thù lù, bù lù hay bôm bốp. Nó là một loại quả trông giống như quả cà chua bi tròn trịa, được bọc trong một lớp vỏ mỏng, căng tròn. Khi chín nó có màu vàng óng rất đẹp mắt, ăn có vị chua chua, ngọt ngọt....

Theo các nhà khoa học, tầm bóp có một số dược tính tốt, tuy nhiên, ở Việt Nam chưa nhiều người nghiên cứu về loại quả này. Người ta thường dùng thân cây tầm bóp để trị một số bệnh liên quan đến đường tiểu và lợi gan.

5. Vải

1 đặc sản 2 số phận: Việt Nam

Thời gian vừa qua, nhiều du học sinh và người lao động Việt Nam ở Nhật đã nhiều lần chia sẻ trên mạng xã hội hình ảnh những mặt hàng dân dã, quen thuộc ở Việt Nam nhưng lại được bán với mức giá đắt đến khó tin ở Nhật. Nhiều người hài hước cho rằng, làm giàu ở Nhật thật đơn giản nếu đem các mặt hàng của Việt Nam sang Nhật buôn bán.

1 đặc sản 2 số phận: Việt Nam

Vải thiều được người Nhật biết đến như một đặc sản của Việt Nam. Loại quả phổ biến trong mùa hè ở nước ta khi "du lịch" tới Nhật Bản lại được bán với giá cao chót vót như một món cao lương mỹ vị. 

1 đặc sản 2 số phận: Việt Nam

Một du học sinh đang sinh sống tại Nhật đã rất ngạc nhiên khi phát hiện 12 quả vải thiều được bán với giá 1.980 yên Nhật, tương đương với khoảng 400.000 đồng, thêm thuế vào nữa thì thứ quả đặc sản Việt Nam này có giá tới 430.000 đồng.

6. Lá chuối

Nếu ở Việt Nam, lá chuối thường bị chặt bỏ đi thì trên một trang mua bán lớn của Nhật, chúng lại trở thành mặt hàng đắt đỏ được rao bán với giá tới nửa triệu đồng.

1 đặc sản 2 số phận: Việt Nam

Mới đây, một hình ảnh được lan truyền trên mạng xã hội đang khiến nhiều người Việt Nam hoang mang. Cụ thể, chiếc lá chuối tươi mà chúng ta thường dùng để gói các loại bánh truyền thống, thậm chí phá bỏ bớt đi cho rộng vườn... thì nay bỗng dưng lại được định giá đến cả nửa triệu trên trang mua bán Amazon Nhật Bản.

1 đặc sản 2 số phận: Việt Nam

Cụ thể, trang mua bán Amazon Nhật Bản đang rao bán những chiếc lá chuối với giá bán 2.280 yên, tương đương 500.000 đồng, mua càng nhiều, giá bán càng rẻ. Mua 3 lá, giá chỉ khoảng 760.000 đồng và nếu mua 5 chiếc lá chuối thì giá chỉ còn lại là 1.168.000 đồng.

Theo DanViet